May
sagot ka na ba sa tanong na ito? Sagutin mo muna at magpasya kung ano ang iyong
sagot bago tumuloy sa anumang mga nakasulat sa ibaba. Huwag magmiron o
tumambay. Manindigan sa iyong sagot. Tama ka man o mali, mas may matututunan ka
kaysa maghintay lang mamaya kung ano ang tamang sagot. Ano na? A, o B, o C? May
sagot ka na? O sige, tuloy na tayo…
Kung lilipat naman tayo ngayon sa paksa ng heometriya, ang isip ay lilipat mula sa mga abstraksyo ng bilang patungo sa mga abstraksyo ng kalawakan (o espasyo). Anu ano ba ang mga inaabstraksyo ng heometriya mula sa kalawakan? Sagot: mga pigura at hugis. Ginagamit ni Padre Ferriols ang mga salitang ito sa teknikal na pamamaraan kung kaya’t mahalaga ilatag ang ilang mga depinisyo: ang pigura ay ang pagkakalatag ng isang katawan sa dalawang dimensyon. Sa kaso ng mga pigura, dalawa lamang ang sinusukat: haba at lapad lamang. Ang hugis ang pagtirik ng isang katawan sa tatlong dimensyon. Sa kaso ng mga hugis, tatlo naman ang sinusukat: haba, lapad, at taas. Magagamit pa rin natin ang naibigay na krokis sa ganitong paraan:
Kung babalikan naman natin ang nasabi na sa pagbilang at pagsukat, masasabi natin na ang nakita natin sa aritmetika ay makikita rin sa heometriya. Sa siping ito ni Padre Ferriols, tumutukoy ang pagbilang sa aritmetika at tumutukoy naman ang pagsukat sa heometriya:
Kaya
tuwing pinag-uusapan natin ang heometriya, gumagalaw din tayo sa purong isip.
Kung sinubaybayan mo ang pagtalakay ni P. Ferriols sa mga batayang konsepto ng
heometriya mula sa purong kapatagan, punto, linya, at iba pa, naipakita niya sa
iyo na ang lahat ng ito ay nangyayari sa purong isip, sa mundo ng abstraksyo.
Ang
puro at ganap na kapatagan ni Euklides (EuklidhV) ay nagaganap lamang sa purong
isip. Maari mong iabstraksyo ito mula sa meron. Tingnan ang sahig ng basketball
court. Isiping ganap na ganap ito at walang lamat o gaspang o anuman: patag na
patag. Isipin mo ring umuunat ito nang walang hanggan sa lahat ng direksyon. Sa
sandaling ito, iniwan mo na ang basketball court na nasa meron at bumuo ka na
sa isip mo ng ganap na kapatagan sa patakaran ni Euklides.
Ganito
rin ang ginagawa ng isip sa pag-abstraksyo ng mga purong pigura (parihaba,
bilog, parisukat, atbp.) mula sa mga may pigura (mesa, barya, palaruan ng
chess, atbp.). Ganito rin ang ginagawa ng isip sa pag-aabstraksyo ng mga purong
hugis (hugis-bola, kubo, silindro, atbp.) mula sa mga may hugis (bola, bahay
kubo, dram o tangke ng tubig, atbp.).
Sa
iyong pagdalo sa klase sa heometriyo noon, pumasok ka sa daigdig na ito ng
purong isip kung saan lahat ng mga linya (parallel man o perpendicular) ay sa
isip lamang nagaganap. Ang mga nakasulat sa aklat, sa pisara o sa kwaderno ay
mga representasyon lamang ng mga nangyayari sa isip ng may-akda ng aklat, sa
isip ng guro, at sa isip ng estudyanteng nakauunawa sa leksyon. Kaya ang punto
ay purong lokasyon, walang haba o lapad o taas. Ang linya ay purong haba:
walang lapad o taas. Pero ang mga punto at linya sa pisara, sa aklat, at sa
kwaderno ay may katiting na haba, katiting na lapad, at katiting na taas.
B ba ang iyong sagot? Madaling maunawaan ang sagot na ito sapagkat nakikita ng mata na ang pigura B lamang ang tumutupad sa nasabing depinisyo ng right triangle. Ngunit, maghunus-dili muna tayo. Tandaan mula sa talakayan natin sa itaas na ang heometriya ay hindi naaayon sa nakikita ng mata sa meron, bagkus sa nakikita ng isip sa daigdig ng purong isip. Ang dapat nating tanungin ay kung tinutupad ba ng tatsulok sa isip ang nasabing depinisyo. Hindi ito tanong kung nakukumpirma ba ng nakikita sa mata ang depinisyo.
Nahulaan at nasundan mo na ba kung saan tayo papunta mula sa puntong ito? Balikan natin ang tanong sa simula:
Samakawid,
ang tamang sagot ay tatsulok C. Sa tatlong ito, ang tatsulok C ang right triangle. Ikaw ba ay nagagalit na
para bagang na-onse na naman kita tulad ng birong parallel-perpendicular? Maari
mong iprenta ang larawang ito at ipakita sa akin pagkatapos ng ECQ at dala ang
isang protractor, ipakita sa akin na ang tatsulok B ang tumutupad sa sukat na
siyamnapung (90) grado. Kapag ginawa mo ito, sasang-ayon ako sa iyo, na ang
tatsulok B na nasa papel mo ang may siyamnapung (90) grado. Ngunit, hindi natin
pinag-uusapan ang mga tatsulok na
nakprenta sa papel. Ang mga tatsulok na pinag-uusapan ay nasa isip. At sapat na
ang markang inilagay sa tatsulok C para sumang-ayon ang isip na right triangle nga ito.
Tandaan:
ang matematika ay nasa isip lamang. Ganito ang kilos ng aritmetika, heometriya,
at lahat ng samu’t saring sanga ng matematika.
Pero
siyempre, iba ang nangyayari kapag aplikasyon na ang pinag-uusapan. Tingnan mo
ang mga sulok ng kwarto kung nasaan ka ngayon. Upang masigurado ng mga
karpintero at mason na siyamnapung (90) grado nga ang sukat ng mga sulok na ito,
gumamit sila ng mga iskwala (Isang hugis L na instrumentong pangsukat ng mga
anggulo. Tulad ng nibel at katam, na ipinakita ko sa inyo noon, meron din nito
sa baul ng lolo kong nagkarpintero ng mga laruan para sa tatay ko. Wala pa
kasing Lego noon.) at dapat lang sumunod
sa nakikita ng mata ayon sa sukat ng instrumento ang kahoy o simentong
inaareglo ng mga karpintero o mason. Kung hindi, tabi-tabingi ang bahay tulad
ng lumang birong Bisaya: “Ang balay ni
Libay, libat.” At dapat kang maawa kay Libay sapagkat hindi mo gugustuhing
tumira sa tagi-tagilid na bahay.
Mga
katanungan para sa talaarawan:
1. Saliksikin
ang samu’t saring abstraksyo ng matematika at hanapin kung paano ito kinuha sa
meron:
Bakit
kaya base sa 10 ang lahat ng sistema at wika ng pagbibilang sa buong mundo?
Saan
galing ang konsepto ng dosena?
Bakit
sa 24 oras hinati ang maghapon at magdamag? Sa 60 ang oras at minuto, pero ang
segundo, sa 100 piraso hinati?
Sino
nagsabing hatiin dapat sa 360 grado ang bilog? Ano ba ang binilang nilang may
bilang na 360 at naging simbulo ang bilog ng binilang na ito?
2. Anong
abstraksyo kaya ang pinanggalingan ng isang dosenang pulgada sa isang
talampakan (o sa EspaƱol: pie) at
tatlong talampakan sa isang yarda. Kaninong paa ba ang naging pamantayan ng
lumang sukat na ito?
Anong
pangangailangan sa meron ang nagtulak sa mga modernong ekspertong imbentuhin
ang sistemang metriko?
3. Bakit
heometriya ang itinawag ng mga Griyego sa matematikang ito na minana nila mula
sa Ehipto?
4. Akala
mo dati na zero (0) ang wala tapos sa klase mo sa algebra, may mga numero pa
palang mas mababa pa sa zero (0). Ano ang aplikasyon sa meron ng mga negatibong
numero ng algebra?
5. Luminaw ba ngayon o lalo ka lang nalito sa relasyon ng
matematika sa metapisika?
6. Kung
gusto mo naman pagtakahan pa si right
triangle, anu-ano ba ang mga abstraksyo at aplikasyong nagsilang sa
trigonometriya (o ano ang kinalaman ng trigonometriya sa meron)?
Kung
ang reaksyon mo sa lahat ng ito ay ganito:
“Sapat
na dahilan ito para sabihing kumplikado lang talaga ang buhay at sana hindi na
inimbento ng matatalinong tao ang matematika para hindi na lalong maging
kumplikado ang buhay,”
Payo
ko: tumingin ka ulit at baka may nakaligtaan ka lamang na mahalaga.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento